Một bài hát có hay hay dở một phần là do lời, giai điệu nhưng phần nhiều là do người trình bày ca khúc đó biến tấu và xử lí như thế nào. Để có thể xào nấu một bài hát trở nên hay và cảm xúc hơn thì buộc người đó phải có trình độ và kỹ thuật điêu luyện được tập luyện một cách chuyên nghiệp Các ca sĩ khi đứng trên sân khấu, ngoài việc hát đúng giai điệu, nhịp, lời và thể hiện phần hồn cho bài hát. Họ còn phải tập trung vào phần kỹ thuật, vì hát hay là 1 chuyện, đúng kỹ thuật sẽ làm bài hát thêm phần lôi cuốn, hấp dẫn và tăng giá trị giọng hát lên nhiều hơn nữa.

Khi luyện thanh các bạn sẽ được dạy để luyện về phần kỹ thuật . Góp phần tạo cảm xúc và làn bài hát trở nên hay hơn. Một số kỹ thuật trong khi hát:

Kỹ thuật luyến – ngắt (Portamento): Các kỹ thuật thanh nhạc

Đây là kỹ thuật chuyển từ một nốt nhạc cao ngân dài sang nốt khác mà không làm gián đoạn hơi thở. Kỹ thuật này có tác dụng không làm gián đoạn mạch cảm xúc khi chuyển cao độ. việc hát luyến hay ngắt đòi hỏi lượng hơi thật đầy và khoẻ

Kỹ thuật hát thêm nốt (Interpolated note):

Khi thể hiện những ca khúc này, đến nốt nhạc cao người hát sẽ lên một tông và thêm một nốt nhạc nữa (thường là nốt cao hơn 1 quãng 3, hoặc 1 quãng 5 so với bản nhạc) Có có đôi khi người hát xuống thấp 1 quãng 3 ở những ê. í. nốt nhạc trầm.

Kỹ thuật bật âm, nảy âm (Staccato):Các kỹ thuật thanh nhạc

Đây là kĩ thuật người hát phải lấy hơi bụng, dồn âm ở bụng và khi hát phải bât ra những âm thanh chắc và rõ.

Kỹ thuật hát liền nốt (Legato):

Đây là kỹ thuật ngược với kỹ thuật Staccato, kỹ thuật này đòi hỏi người hát phải hát liền nốt trong một chuỗi nhạc không một chút gợn, phải mượt đều và đúng cao độ, có thể hát nhanh hoặc hát chậm. Tuy nhiên kỹ thuật này đòi hỏi người hát có một kỹ thuật lấy hơi tốt.

Kỹ thuật xác định chuẩn nốt nhạc (Belcanto):Các kỹ thuật thanh nhạc

Đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi người hát phải xác định chuẩn những cao độ, phách nhịp và phải biết kết hợp vòm cộng minh để vang xa, mở rộng thanh quản và ó. ò. ô. kết hợp với các kỹ thuật trên.

Kỹ thuật hát lướt (Glissando):

Đây cũng là một kỹ thuật hát khó, bắt nguồn từ kỹ thuật Belcanto. Kỹ thuật này là kỹ thuật hát lướt trong một chùm nốt nhạc hoa mỹ cùng với một tốc độ trong cùng một hơi thở. Đòi hỏi người hát phải hát mượt, không ngắt và hát giới giọng giả.

Kỹ thuật hát rung – láy (Trillo):Các kỹ thuật thanh nhạc

Trillo là kỹ thuật hát láy đi láy lại 2 nốt nhạc liên tiếp với tốc độ cao. Đôi khi kỹ thuật này được kết với một nốt cao ngân dài.

Kỹ thuật kết lên (Puntatura):

Đây là kỹ thuật hát thêm khi kết bài, nói một cách dễ hiểu hơn là thêm một nốt cao hơn (1 quãng 3, 1 quãng 5) vào bản nhạc. Một nốt cao sẽ là kết bài hay và lôi cuốn người nghe.

Lưu ý : không phải cứ hát cao là hay, hay hát rung là hay. Một bài hát sẽ có những chỗ cần hát bình thường và những cái bẫy cần áp dụng kĩ thuật. Cái gì quá nhiều lần sẽ làm người nghe cảm thấy nhàm chán. Vì vậy, kỹ thuật cần được áp dụng đúng lúc, đúng chỗ thì sẽ trở nên có giá trị và cuốn hút hơn